Trang chủBài viếtGiveaway Booster

NAVIRANOBE

THEMEOKI

background image
blog post mamasuki

[Giáng sinh 2023] Cô nàng Shimotsuki trót phải lòng nhân vật nền

Đăng tải 24 tháng 12, 2023 | 12 Ngày Giáng Sinh

CN

Đứa biết nhiều nhất về Light Novel ở Việt Nam

@NaviRanobe

Cô Nàng Shimotsuki Trót Phải Lòng Nhân Vật Nền là một bộ truyện được kể dưới góc nhìn meta của nam chính Nakayama Koutarou. Nó cho phép cậu quan sát thế giới xung quanh như một câu chuyện rom-com thường thấy ở những thể loại truyện chữ truyện tranh khác.

Tựa tiếng Nhật

霜月さんはモブが好き (Cô nàng Shimotsuki trót phải lòng nhân vật nền)

RomajiShimotsuki-san wa Mob ga Suki
NXBGCN Bunko
Tác giảYagami Kagami
Minh họaRoha
Ngày phát hành20/10/2021
Thể loạiNữ tác giả ngực bự
Số tập5 (Đã hoàn thành)
Bản dịchViệt (Bản quyền)
Độ an toànMẹ chưa có bầu đã cho cha bú sữa

Trong thế giới này, Koutarou là một nhân vật nền, vai trò duy nhất là làm bàn đạp cho nhân vật chính Ryuuzaki Ryoma phát triển hơn. Em kế Nakayama Azusa của cậu chỉ nhõng nhẽo với một mình Ryoma. Bạn thuở nhỏ Hojo Yuzuki tồn tại để quyến rũ Ryoma. Cô bạn thân Asakura Kirari thay đổi toàn bộ diện mạo vì muốn được sự chú ý của Ryoma. Những người từng thân thiết với Koutarou trước kia đều đã bỏ rơi cậu, trong đầu họ bây giờ chỉ nghĩ về nam nhân vật chính Ryoma. Tuy nhiên, Ryoma không hề hay quan tâm đến ba cô gái ấy. Ryoma chỉ yêu duy nhất một người con gái mang tên Shimotsuki Shiho. Trớ trêu là Shiho căm ghét tất tần tật mọi điều về Ryoma, từ cái tính kiêu ngạo luôn cho rằng mình đúng đến cái âm thanh nhức tai mỗi khi cậu ta mở miệng. Sau khi nhận được sự giúp đỡ từ Koutarou, Shiho đã bắt đầu nảy sinh tình cảm với cậu, và tình yêu chớm nở ấy đã trao cho cô sức mạnh để lần đầu tiên trong đời chống trả lại Ryoma. Tập 1 của bộ truyện kết thúc với thông điệp đơn giản là phải chấp nhận bản thân, sống nghĩ cho người khác.

Cô nàng Shimotsuki trót phải lòng nhân vật nền

Mãi đến tận tập thứ hai thì Mary Parker mới xuất hiện. Mary là một du học sinh nước ngoài vừa chuyển tới trường của Koutarou nhằm mục đích tận hưởng một câu chuyện trả thù ngọt ngào. Cô tự xưng là tác giả toàn năng, một người có thể kiểm soát và thay đổi tình tiết trong câu chuyện theo ý muốn của bản thân. Mary sở hữu tài năng thiên phú, đầu óc tay chân đều vuột trội hơn người thường, và còn là cô con gái duy nhất của gia đình giàu có, nên những chuyện như điều tra thông tin, dự đoán hành động và điều khiển con người đối với cô đều dễ như trở bàn tay. Trong tập 2, cô tiếp cận Koutarou và đưa ra lời đề nghị hợp tác, tạo cơ hội cho Koutarou trả thù Ryoma và giành lại tình cảm của những cô bạn thân thương trước kia. Tất nhiên, Koutarou lập tức từ chối bởi vì cậu chỉ muốn dành thời gian yên bình ở bên Shiho, nhưng Mary vẫn không từ bỏ âm mưu của mình. Mary đe dọa Koutarou phải tuân theo yêu cầu của cô, sắp xếp tình huống khiến cho người bạn thân Kirari mất đi niềm tin vào Ryoma, rồi từ đó đẩy Kirari về lại với Koutarou. Mary muốn xây dựng một câu chuyện hậu cung mới, trong đó Koutarou là nhân vật chính, còn Ryoma là kẻ thua cuộc không còn nơi nương tựa. Kế hoạch tưởng chừng như đã thành công, nhưng Shiho lại xuất hiện vào giây phút cuối cùng, cứu giúp Koutarou khỏi hoạn nạn, chứng tỏ trong câu chuyện này chỉ có duy nhất một nữ chính là Shiho thôi. Mary buộc phải rút lui khỏi ngôi trường. Nhấn mạnh cụm từ “rút lui”, do Mary không hoàn toàn biến mất. Cô nhận ra mình không thể đương đầu với “sức mạnh của nữ chính” nên đã chọn tấn công gián tiếp, trở thành nhân vật phản diện trong các tập tiếp theo, tạo ra tình cảnh trắc trở nhằm cắt đứt mối quan hệ giữa Koutarou và Shiho.

Dựa vào thông tin có được trong tập 1 và 2 thôi là thấy được Koutarou và Mary có rất nhiều điểm tương đồng với nhau. Tính cách có thể trái chiều, như Koutarou tự nhục trong khi Mary tự cao, Mary thích xem người khác bị hành hạ còn Koutarou muốn người khác được hạnh phúc. Tuy nhiên, cả hai đều chung một cách nhìn nhận thế giới. Trong toàn bộ 5 tập truyện, Koutarou và Mary là hai con người duy nhất xem thế giới này như một câu chuyện siêu hư cấu. Koutarou coi bản thân như một nhân vật nền bởi vì từ nhỏ cậu đã không nhận được tình yêu từ mẹ mình, lúc lớn vẫn không thể hiểu được cảm xúc người khác. Koutarou buộc phải dựa dẫm vào những quyển truyện tranh truyện chữ và học hỏi lối suy nghĩ của con người bình thường qua chúng, một phần cũng nhờ vào người bạn thân Kirari đã giới thiệu cho mình. Đó là cái cơ chế phòng vệ của Koutarou. Cậu cần tự cho rằng bản thân mình là nhân vật nền thì mới có thể lý giải được những diễn biến xung quanh mình. Bởi vì là nhân vật nền mới không được mẹ yêu thương, bởi vì là nhân vật nền nên cô em gái và hai người bạn thân quen mới bỏ mình đi theo người khác.

Thế còn Mary thì sao? Tại sao Mary lại tự xưng mình là tác giả của thế giới này? Tại sao một người hoàn hảo có hết mọi thứ trên đời như cô lại phải đi ảo tưởng như Koutarou chứ? Bản Light Novel đã không đưa ra đáp án cụ thể cho các câu trả lời trên, một số thông tin ít ỏi về quá khứ của Mary tồn tại chỉ trong tập 2, người đọc phải tự dựa vào đó nếu muốn đi đến kết luận riêng theo những gì đọc được. Và nếu dựa theo kinh nghiệm của bản thân mình, thì câu trả lời nó đơn giản đến mức nhàm chán. Quả nhiên Mary có hết tất cả, cô có tiền bạc, có trí thông minh, có vẻ đẹp quyến rũ được cả nam chính Ryoma. Nhưng chính vì sinh ra không thiếu thốn gì nên cô mới chán ghét cái thế giới không ngừng quay đều, chán ghét những con người hoạt động theo đúng khuôn khổ như những nhân vật tầm thường trong một quyển tiểu thuyết rẻ mạt. Điều kiện gia đình đã tạo cơ hội cho cô tiếp xúc với nhiều loại người, chứng kiến những bản mặt xấu nhất của bọn họ kể từ khi còn nhỏ, làm cô nghĩ rằng mọi người đều chung một giuộc cả thôi. Lý do Mary yêu thích thể loại truyện trả thù cũng đơn giản là vì nó là thứ duy nhất cho thấy cô vẫn còn đang sống trên đời này. Cô thích được xem những kẻ xấu thấp kém hơn mình gieo gió gặt bão, và mỗi lần thành công thì cô lại cảm thấy chán ghét cuộc đời này hơn. Nó là một vòng luẩn quẩn không hồi kết, cũng giống như Koutarou cứ tự hạ thấp bản thân mình mãi để rồi mất hết những người mình thân thương. Mary cần xem thế giới như một câu chuyện và bản thân cô là người tác giả có thể kiểm soát mọi thứ theo ý muốn. Nếu sự thật không phải vậy chẳng khác gì đang tự thừa nhận thế giới này thối nát rồi, nó không có quy luật gì cả, người xấu tự tung tự tác thích làm gì thì làm mà không lo nghiệp chướng. Đây là cơ chế phòng vệ của Mary.

Nếu bên Rabudame có Mei và Kouhei là hai hình ảnh tương phản chung mục tiêu nhưng cách thức hoạt động khác nhau, thì bên Shimotsuki lại có Koutarou và Mary đã khác từ tận điểm xuất phát nhưng rốt cuộc lại đi đến chung một thế giới quan. Cả Koutarou và Mary đã không ngừng tranh chấp kể từ khi gặp mặt ở tập 2, vậy mà cả hai người đều tôn trọng lẫn nhau, thậm chí còn lập tức thấu hiểu quan điểm của đối phương mỗi khi trò chuyện. Tuy nhiên, trong khi Koutarou ngày càng trưởng thành hơn mỗi khi vượt qua khó khăn thử thách, Mary lại không thể cải thiện bản thân vì cô vẫn cho rằng mọi chuyện đều nằm trong kế hoạch của mình.

Đến tập cuối cùng của bộ truyện, cái tập hứa hẹn kết thúc có hậu cho tất cả mọi nhân vật, cũng không thể cứu rỗi Mary. Hồi năm ngoái mình có đùa tập 4 đã khép lại truyện xong rồi vì ít nhất khi đó Koutarou và Shiho đã chính thức hẹn hò, và mọi nhân vật đều tiếp tục cuộc sống thường nhật không ai bị tổn thương nữa. Nhưng đó chỉ là kết thúc cao trào đúng như mong muốn của mình, lúc ấy Mary chưa bị tổn thương và vẫn còn sung sức chiến đấu. Cái kết thực sự lại nằm ở tập 5, khi lối sống của Mary thậm chí còn bị Koutarou phủ nhận, và cô trở thành người duy nhất vẫn còn nhìn nhận thế giới như một câu chuyện hư cấu.

Cô Nàng Shimotsuki Trót Phải Lòng Nhân Vật Nền

Trong tập 5, Azusa có thêm một người chị khác che chở. Kirari và Yuzuki có thể hàn gắn mối quan hệ với Azusa và Koutarou. Ryoma được Shiho cho phép tha thứ bản thân. Kururi hạnh phúc bên người ông mình. Bố Shiho đoàn tụ với gia đình. Mẹ Koutarou làm rõ tình yêu dành cho hai người con. Mọi người ai nấy cũng đều nhận được cái kết viên mãn. Trừ Mary ra. Kết quả này đã được cảnh báo trước từ những chương đầu tiên, khi Koutarou phát hiện mình không còn đọc nhiều sách truyện nữa. Cậu đã thay đổi kể từ lúc trở thành bạn trai của Shiho, dành thời gian ở bên người yêu mình hơn là tập trung vào những con chữ trên trang sách. Nhưng cậu không hề phủ nhận công dụng của những quyển sách truyện mình đọc được, nhờ có chúng mà cậu mới có được như ngày hôm nay, nhờ có chúng mà cậu mới có thể trở thành một con người thật thà, biết quan tâm người khác. Ngay cả mẹ cậu cũng nhận xét về điều này. Một khi mở to mắt nhìn mẹ mình thì cậu mới nhận ra những điểm rụt rè của mẹ cũng rất giống mình. Mẹ cậu là một người thật đang sống trên đời này với những khuyết điểm giản dị, chứ không phải một nhân vật máy móc chỉ tồn tại để hành hạ một tên nhân vật nền. Koutarou kể từ tập 4 đã bắt đầu thay đổi, và trong tập 5 này không còn một chút sự tự ti hay lo sợ về người ngoài. Cậu không còn phải lệ thuộc vào những tình tiết rập khuôn hay diễn biến dễ đoán để lý giải sự việc trên đời. Chính sự thay đổi này đã làm cho con tim Mary tan vỡ. Cô lập kế hoạch cuối cùng, lôi kéo nhóm Ryoma và Koutarou tập trung một địa điểm để có thể gây xích mích, và khi mọi chuyện đổ vỡ, Mary lại van xin níu kéo Koutarou đừng thay đổi.

Một khi Koutarou thay đổi thì sẽ không còn câu chuyện nào nữa. Chẳng ai muốn đọc câu chuyện đời thường của một cặp đôi đã hạnh phúc, hứa hẹn ở bên nhau, không còn thăng trầm hay mâu thuẫn. Câu chuyện của Koutarou và Shiho đến đây là kết thúc, và điều này phủ nhận mọi giá trị sống của Mary. Nếu dùng lời lẽ của Mary bên WN chương 576, thì “tác giả” của câu chuyện chỉ đang loại bỏ yếu tố trả thù, yếu tố mâu thuẫn, tạo dựng một cái kết quá đỗi bình thường cho dễ bán truyện hơn. Nhưng dù là ở phiên bản nào thì Koutarou vẫn chối bỏ Mary. Cậu đã không còn nhìn nhận thế giới như một câu chuyện nữa. Hành động này tương ứng với việc vứt bỏ cơ chế phòng vệ, sẵn sàng đón nhận hết những gì thế giới ban tặng cho mình, dù là đau thương hay hạnh phúc. Nhưng Mary không đủ mạnh mẽ như Koutarou. Cô vẫn lẻ loi một mình, xuất hiện đúng ở chương cuối khi hai người kết hôn mà không hề thay đổi.

Mary là một nhân vật thú vị. Nữ tác giả này từ đầu đến cuối truyện vẫn ngoan cố, cứng đầu, dẫu hiểu là mình sai nhưng vẫn không thể thay đổi lối sống của bản thân. Cô đại diện cho lối suy nghĩ trẻ con, hết mực tin vào những quyển truyện và phim ảnh đã từng xem trong quá khứ. Mặt khác, Koutarou là hiện thân của lòng tin người rạng ngời, được đúc kết từ bài học của các câu chuyện. Cậu áp dụng những gì mình học được vào cuộc sống một cách hợp lý, giúp ích cho xung quanh, trong khi Mary chỉ dùng kiến thức mình học được để xem thường và vạch trần bộ mặt thấp kém, mua vui cho bản thân. Một cái kết thảm thương cho nhân vật còn sáng giá hơn cả Koutarou.

Chỉ mong là những người đọc xong câu chuyện của Mary có thể mở mang tâm trí non trẻ, không lặp lại sai lầm của nữ tác giả tự xưng.

chibi image for detail post