[Giáng sinh 2023] Cạo râu xong nhặt nữ sinh về nhà
Đăng tải 19 tháng 12, 2023 | 12 Ngày Giáng Sinh
Đứa biết nhiều nhất về Light Novel ở Việt Nam
@NaviRanobe
Chắc không cần phải dài dòng viết giới thiệu cho bộ truyện này làm gì nữa vì trong trang này tập nào cũng có nhận xét đôi lời rồi. Có nói Higehiro là một trong những bộ đáng chú ý nhất của năm 2018 cũng không ngoa. Mặc dù chỉ mới ra trong năm nhưng Higehiro đã nhảy lên tới tận hạng thứ #4 trong bảng xếp hạng Konorano, không lâu sau đó có bản manga và anime chuyển thể, và từ đó khuyến khích những tác giả khác cũng thử sức viết lên câu chuyện xoay quanh chủ đề chàng trai trưởng thành bảo bọc cho nữ sinh cấp Ba đang trốn tránh gia đình.
Tựa tiếng Nhật | ひげを剃る。そして女子高生を拾う (Tạm dịch: Cạo râu xong nhặt nữ sinh về nhà) |
Romaji | Hige Wo Soru. Soshite Joshikosei Wo Hirou |
NXB | Kadokawa Sneaker Bunko |
Tác giả | Shimesaba |
Minh họa | booota |
Ngày phát hành | 01/02/2018 |
Thể loại | Làm công ăn lương, luôn chung thủy với sếp |
Số tập | 9 (Đã hoàn thành) |
Bản dịch | Việt |
Độ an toàn | Ít nhất không hẹn hò với gái mình nuôi |
Số lượng tác phẩm cố ăn theo thành công của Higehiro không phải là ít, nội dung câu chuyện được dựa trên vấn nạn nữ sinh Nhật Bản bán thân ở đợ nên dễ thu hút sự chú ý, nhưng gần như không có bộ light novel nào sống lâu được như Higehiro. Tập truyện mới nhất về Gotou Airi vừa ra tháng 9 năm nay đã đánh dấu sự kết thúc của Higehiro, khép lại câu chuyện dài 5 năm với một cái kết trọn vẹn cho tương lai mọi nhân vật mà sẽ được bàn đến trong bài viết này
Nhưng trước hết phải bàn về cách phân chia tập truyện của Higehiro. Có tổng cập 9 tập truyện nói chung, nhưng nếu chia chính truyện ra (tương ứng với nội dung anime) thì sẽ có 5 tập, xen giữa đó là một tập ngoại truyện bổ sung thêm các hoạt động của những nhân vật trong thời gian rảnh rỗi, và khi tập 5 kết thúc thì đã có thêm 1 tập truyện dành riêng cho nhân vật Mishima Yuzuha, và hai tập truyện nữa về người sếp Gotou Airi để kể lại những năm tháng sau khi Sayu đã trở về nhà, Yoshida quay lại sống một mình trong căn hộ cũ kỹ như trước kia. Mặc dù nhiều độc giả vẫn còn tranh cãi, chỉ xem 3 tập truyện của Yuzuha và Airi là một dạng chia nhánh kết riêng do tên có để “Another side story”, nhưng trang twit chính thức của bộ đã quảng bá phần truyện Yuzuha và Gotou Airi là hậu truyện sau tập 5, chưa kể Yuzuha đã bị từ chối trong chính phần truyện riêng của mình nên việc chia kết chẳng có nghĩa lý gì cả.
Để hiểu cái kết thì cần phải biết về tập truyện đầu tiên của Airi. Mở đầu kể lại những bước ngoặt lớn trong cuộc đời của Airi: khi cô còn ngồi trên ghế nhà trường, cho đến khi cô bỏ nhà ra đi, và ngừng lại khi cô gặp được Yoshida trong công ty mình góp tay xây dựng. Mọi hành động và tính cách trước giờ của Airi đều được giải thích đầy đủ không sót một chỗ nào, và tất cả đều có thể được lý giải bằng ba từ “không độc lập”. Từ nhỏ đến lớn, Gotou Airi đã luôn sống lệ thuộc vào người khác, và không thể tự suy nghĩ hay đưa ra quyết định cho bản thân. Điều này đã được đề cập đến trong chính truyện, nhưng nó lại được làm rõ hơn qua hành vi của cô khi cô không thể chấp nhận lời khen từ một người bạn giỏi hơn mình, hay khi cô còn không thể quyết định mình có yêu người bạn trai đầu tiên làm quen ở đại học hay không. Tật xấu này đã bám theo cô ngay cả khi ra ngoài xã hội, và cô lại một lần nữa tổn thương Yoshida hết lần này đến lần khác khi nói dối về chuyện đã yêu người khác, và khi cô phó mặc cho cậu đưa ra quyết định thay cô.
Gotou Airi là một người sợ tương lai, sợ thay đổi. Đối với cô, cuộc sống từ trước đến nay đều chỉ ngừng lại ở mức bình thường. Cô là kiểu người có thể kiếm được điểm tương đối trên trường học, có thể giao tiếp tốt với mọi người xung quanh, và khi ra đời thì đã có thể duy trì một sự nghiệp ổn định không phải lo gì về tiền nong. Bất kỳ ai nhìn vào thì cũng nghĩ cô đã thành công trong cuộc sống rồi, nhưng bản thân cô lại cho rằng mình không bằng được như người ta. So với những nhân vật khác trong truyện, Airi là người duy nhất giậm chân tại chỗ, không tiến cũng không lùi. Cô vẫn tiếp tục như thế ngay trong tập này đây, vì mặc dù đã được Ao thúc đẩy, tạo cơ hội đi chơi với Yoshida, nhưng rốt cuộc Airi vẫn chỉ có thể nói ẩn ý để cho Yoshida quyết định có muốn tiến tới hẹn hò hay không.
Lúc Yoshida tỏ tình ban đầu thì Airi lấy lý do cần thêm thời gian nên phải nói dối. Cô sợ rằng khi bắt đầu hẹn hò thì mối quan hệ của họ sẽ thay đổi theo chiều hướng xấu. Cô đã không thể tin vào tình cảm Yoshida dành cho cô. Lúc Sayu xuất hiện thì Airi lại tự thầm nhủ lựa chọn trước kia là đúng đắn, vì nếu khi ấy bắt đầu hẹn hò thật thì có khi Yoshida đã không thể gặp được Sayu. Nếu giả sử có gặp thì sẽ có khả năng Yoshida tiếp tục chứa chấp Sayu ngay cả khi phải chia tay với Airi. Gotou Airi là loại người thường mắc kẹt trong những lối suy diễn của bản thân, và nỗi lo âu đấy đã khiến cô không thể thực hiện lời hứa với Yoshida sau khi Sayu đã về nhà. Nhưng muốn hay không thì Airi vẫn phải đưa ra quyết định. Cô biết rõ là mình không thể cứ lệ thuộc vào lòng tốt của Yoshida nữa. Ao và Yuzuha đã động viên cô, hai người đã giúp cô nhận ra nếu cứ giữ nguyên hiện trạng thì cô sẽ đánh mất quyền lựa chọn tương lai. Lần đầu tiên trong đời, Airi đã quyết định đối mặt với sự thay đổi. Cô đã đi đến nhà Yoshida, bộc lộ hết tình cảm của cô bằng hành động lẫn lời nói, và kết thúc bằng một lời hứa mới cho một tương lai tốt đẹp hơn.
Cũng như Yoshida đã luôn vững tin vào tình cảm cậu dành cho Airi những năm trời qua, thì Airi hiểu được rằng Sayu sẽ luôn bám giữ tình cảm cô dành cho Yoshida trong những ngày tháng xa cách. Lời đề nghị Airi đưa ra bắt cậu phải chờ cho đến khi gặp mặt Yoshida, cho Yoshida một cơ hội bình đẳng đối mặt với cảm xúc chính mình. Nếu bây giờ hai người bắt đầu hẹn hò, thì sau này Yoshida chắc chắn sẽ không thể đáp trả tình cảm của Sayu cho dù Sayu có quay về bên cậu. Nó xuất phát từ thứ tình cảm ghen tị, muốn độc chiếm người mình yêu. Airi muốn Yoshida chờ đến khi Sayu quay về để Yoshida có thể đưa ra quyết định người mà cậu quý trọng nhất. Suy cho cùng thì nó vẫn quay về lối suy nghĩ muốn người khác lựa chọn hướng đi cho cô, nhưng ít nhất thì đây là điều mà Airi muốn, đây là tương lai mà Airi đã chọn. Và cho dù kết quả như thế này thì cô vẫn sẽ chấp nhận nó, không hối tiếc hay đắn đo về hành động trong quá khứ nữa.
Bình thường tới đây mình sẽ ngồi đùa giỡn về cái quyết đinh nửa mạc nửa mỡ, nhưng mình phần nào cũng hiểu được quyết định của Airi. Việc chọn người hẹn hò không phải lúc nào cũng dễ. Cho dù đôi bên có hiểu rõ tình cảm của nhau đi nữa thì không có gì có thể bảo đảm rằng tình cảm ấy sẽ không thay đổi. Lên đại học dễ rơi vào lối suy nghĩ trước giờ chưa yêu ai, nên cứ thử bắt cặp nếm trải mùi vị tình yêu thì chắc sẽ tìm được người ưng ý thôi, nhưng nói thì dễ hơn làm, và cho dù có kiếm được người yêu thì cũng không thể tự tin cho rằng mình đang hẹn hò với họ vì tình yêu thực sự. Rồi lớn lên kiếm công ăn việc làm xong xuôi hết thì lại càng khó tự do yêu đương. Nói là nhút nhát cũng không sai, nhưng loại người cẩn trọng như Airi không phải là hiếm gặp. Nếu xét với những nhân vật như Yuzuha và Ao, Airi lại có thể được xem là phụ nữ trưởng thành đúng chuẩn mực xã hội nhất.
Và đến tập truyện cuối cùng, Sayu đã quay trở về Tokyo để gặp lại Yoshida. Mặc dù cả Yoshida lẫn Airi đều đã xác nhận tình cảm của nhau từ trước đó rồi, nhưng họ vẫn chưa thể chính thức hẹn hò bởi vì Airi muốn cậu phải ưu tiên đối mặt tình cảm dành cho Sayu. Yoshida cũng đành chấp nhận hứa với Airi là sẽ giải quyết chuyện với Sayu, nên cả tập này cậu đã dành thời gian đi tìm câu trả lời. Chuyện còn rắc rối hơn nữa khi mới đầu vào Airi đã bị chuyển đi công tác nơi khác, càng tạo ra khoảng cách giữa hai người, mặc dù bản thân Yoshida vẫn giữ lời bắt tàu đến thăm cô ấy vào những dịp rảnh rỗi.
Nghe phiền phức quá chừng, bởi vì ờ, ngay cả các nhân vật trong truyện cũng nhận ra mối quan hệ của hai người họ rắc rối cỡ nào. Nếu từ đầu chấp nhận hẹn hò đi là xong. Còn cần gì phải đặt điều kiện này nọ nữa, thế thì chẳng khác gì lặp lại sai lầm ngay từ hồi tập 1. Nhưng mấu chốt là như thế. Cả Yoshida và Airi là hai con người gần như không mấy thay đổi kể từ khi truyện bắt đầu, bởi vì họ đóng vai trò là những người lớn dẫn dắt cho Sayu, họ buộc phải trở thành những tấm gương cho em ấy noi theo để còn có thể hòa nhập lại với xã hội. Vấn đề là một khi đã tự coi mình là người trưởng thành rồi thì gần như không còn lý do gì để thay đổi nữa. Tại sao phải liều lĩnh thay đổi để rồi mất đi những gì đã có ở hiện tại? Vì vậy, Airi đã quyết định tạo cơ hội cho Yoshida đối mặt với tình cảm của Sayu vì e sợ rằng Yoshida sẽ hạnh phúc hơn khi lựa chọn Sayu, và Yoshida chấp nhận tuân theo bởi vì cậu cũng quý trọng Sayu. Đần độn vô cùng, nhưng chung quy lại vẫn tại cả hai người đều sợ rằng mình sẽ không thể được như cái lý tưởng chín chắn trước giờ nữa. Nếu tập truyện trước tập trung phần lớn vào suy nghĩ của Airi, thì tập truyện này độc giả lại được chứng kiến những suy nghĩ đó trong đầu Yoshida.
Thế nên khi đọc những chương truyện khi hai người họ tiếp xúc với các nhân vật khác mới càng thấy hả dạ. Yuzuha tức giận với Airi vì không chịu chiến đấu đến cùng. Sayu bực bội đánh vào Yoshida vì không muốn bị dùng làm cái cớ để cậu né tránh tình cảm nữa. Ngay cả Hashimoto cũng đã giới thiệu cô vợ yêu dấu trong tập này để kể lại câu chuyện tình năm xưa của hai người, nó vừa giống và vừa khác với mối tình hiện tại của cậu. Rốt cuộc Airi và Yoshida đều không thể thực lòng bày tỏ tình cảm cho nhau, cứ liên tục nhượng bộ nên lúc nào cũng hối hận về hành động của bản thân. Việc tác giả sử dụng Yuzuha và Sayu làm bàn đạp cũng hợp lý đến mức trớ trêu, bởi vì Yuzuha và Sayu đã được hai người họ giúp trưởng thành hơn, nhưng bây giờ lại đến lượt Yuzuha và Sayu giúp hai người họ quay lại cư xử như trẻ con, không che đậy cảm xúc ích kỷ của bản thân chỉ vì là người lớn nữa.
Tập truyện khép lại với một màn tỏ tình rất giản dị, cùng với cuộc trò chuyện của Sayu với Asami sau khi bị Yoshida từ chối tình cảm, và một “chương kết” kiêm phần “mở đầu” để cho thấy mối quan hệ giữa Yoshida và Airi dọn tới sống chung với nhau trong khi vẫn giữ liên lạc với những người thân quen. Sayu vẫn theo đuổi ước mơ công việc, Yuzuha vẫn đang tận hưởng thú vui phim ảnh với người gặp được ở cuối hậu truyện của cô, và cuộc đời của các nhân vật khác đều tiếp tục như lẽ thường tình. Tác giả Shimesaba đã xác nhận trong lời bạt rằng đây là lần cuối viết về câu chuyện của Yoshida. Phần truyện “Another side story” tới đây là hết, kể lại hai năm bỏ trống trong chính truyện và mở rộng cái kết sau khi Sayu trở về ở cuối tập 5.
Còn nhớ hai năm trước lúc tập 5 được xuất bản thì nhìn cái kết cũng mường tượng là sẽ về bên Sayu, vì không thể nào Yoshida lại dành suốt khoảng thời gian đó để làm việc, từ chối đi chơi với Airi và không có tiến triển gì với Yuzuha. Nhưng ba tập hậu truyện sau đó đã giúp trả lời cho câu hỏi này, giải thích tính tình của những người trưởng thành hậu đậu chỉ biết sống theo “lẽ phải” bản thân tự đặt ra. Cảm nghĩ của mình cũng thay đổi suốt theo từng tập truyện, ban đầu cổ vũ cho Sayu, về sau thấy thương cho Yuzuha, và cuối cùng là hiểu được hành động vớ vẩn của Airi. Bản thân mình đọc đã mãn nguyện, nhưng nếu có ai phàn nàn về cái kết quá nhàm chán thì cũng chẳng trách được vì chỉ nhìn sơ lược sẽ thấy cặp đôi Yoshida và Airi chưa hề thay đổi mấy. Nhưng sự thật là họ đã thay đổi, hai con người cực kỳ cẩn trọng, luôn đề cao lẽ phải đang cố gắng thay đổi từng chút một để không lặp lại sai lầm năm xưa. Sayu là minh chứng cho thấy lựa chọn của họ không hề sai. Bây giờ cô bé đã có thể tự lập một mình, không hề đau thương chỉ vì một lời từ chối, và còn có cả nguyên tương lai thỏa thích theo đuổi đam mê thay vì bị trói buộc bởi quá khứ.
Tác giả Shimesaba vốn viết rất tốt những cảm xúc mâu thuẫn bên trong mỗi người khi họ buộc phải đưa ra lựa chọn mà có thể thay đổi cả cuộc đời. Có thể thấy ở trong Higehiro, có thể thấy ở cả hai tác phẩm KimiRegret và KimiTenshi. Mỗi nhân vật trong câu chuyện của Shimesaba đều phải sống với lựa chọn của mình, đôi khi họ hạnh phúc, đôi khi họ hối hận, đôi khi hành hạ bản thân tới mức chỉ còn có thể nghĩ đến chuyện quăng đi mạng sống này. Và rồi họ lại đứng dậy sống tiếp, nhớ về những mối quan hệ dường như nhỏ nhoi nhưng lại tràn đầy ý nghĩa, khẳng định lối sống của bọn họ. Đáng tiếc là kể từ khi Higehiro kết thúc, Shimesaba hiện vẫn chưa viết thêm được một bộ truyện dài tập nào, ít nhất vẫn còn đang viết kịch bản cho bộ manga Tayutau Kemuri wa Tsukamenai và không còn bị các fan tự xưng gửi tin nhắn đe dọa chửi rủa là vui rồi.