[Giáng sinh 2022] Cách Mạng Ma Thuật của Công Chúa Đầu Thai và Tiểu Thư Thiên Tài
Đăng tải 20 tháng 12, 2022 | 12 Ngày Giáng Sinh
Đứa biết nhiều nhất về Light Novel ở Việt Nam
@NaviRanobe
Anime chuyển thể sắp ra vào đầu năm sau rồi nên còn thời điểm nào tốt hơn để lên bài này.
Tựa tiếng Nhật | 転生王女と天才令嬢の魔法革命 (Tạm dịch: Cách Mạng Ma Thuật của Công Chúa Đầu Thai và Tiểu Thư Thiên Tài) |
Romaji | Tensei Oujo to Tensai Reijou no Mahou Kakumei |
NXB | Fantasia Bunko |
Tác giả | Karasu Piero |
Minh họa | Kisaragi Yuri |
Ngày phát hành | 20/01/2020 |
Thể loại | Uiry |
Số tập | 5 (Còn tiếp diễn) |
Bản dịch | |
Độ an toàn | Công chúa bị nữ hoàng tương lai đè ra gãy lưng |
Cách Mạng Ma Thuật của Công Chúa Đầu Thai và Tiểu Thư Thiên Tài, tên tắt là TenTen Kakumei, lấy bối cảnh trong một thế giới tồn tại ma thuật. Cô công chúa được nhắc đến trong tên truyện là Anisphia Wynn Palletia – một thiếu nữ yêu ma thuật hơn bất kỳ ai khác, nhưng tình yêu của cô là một mối tình đơn phương, không được đáp trả. Dù được sinh ra trong gia đình hoàng gia, tại đất nước tôn thờ tinh linh ma thuật như một tín ngưỡng mà chỉ có quý tộc mới có năng khiếu triệu hồi, nhưng công chúa Anisphia lại không thể sử dụng ma thuật. Khác với cậu em trai và ba mẹ nắm giữ sức mạnh ma pháp công phu và điêu luyện, Anisphia chỉ là một cô con gái bình thường, không sở hữu sức mạnh nào cả.
Dẫu vậy, cô vẫn yêu quý, khao khát ma thuật hơn bất kỳ ai trên đời, nên đã bắt đầu tìm cách sử dụng kiến thức trong tiền kiếp để lý giải những bí ẩn đằng sau nguồn gốc của ma thuật và tinh linh. Cô đã từ bỏ việc tranh đua, giao hết quyền kế vị cho người em trai, rồi dốc hết tâm sức của mình vào việc thành lập bộ môn nghiên cứu ma thuật, và áp dụng kết quả mình rút ra để chế tạo ra những vật dụng hiện đại, cho phép cả những người thường dân như cô sử dụng ma thuật. Anisphia đã quyết định sẽ dành hết quãng đời còn lại cho công cuộc thay đổi cách người dân đất nước của mình nhìn nhận ma thuật, và tạo cơ hội cho thường dân rút đuổi kịp với tầng lớp quý tộc. Mọi chuyện đều yên ổn, cho đến khi Anisphia tình cờ bắt gặp cậu em trai Algard công khai tuyên bố phá vỡ hôn ước với tiểu thư Euphyllia Magenta.
Euphyllia Magenta được mệnh danh là một thiên tài về ma thuật, một thiếu nữ được yêu quý nhất bởi muôn vàn tinh linh. Do hoàn cảnh gia đình cũng như khả năng bẩm sinh của mình, Euphyllia đã được chọn làm vị hôn thuê của hoàng tử Algard, và cô đã luôn nỗ lực rèn luyện nhằm mục đích trở thành một vị nữ hoàng xứng đáng cai trị vương quốc. Tưởng chừng như tương lại đã được định sẵn, nhưng cô đã bị Algard trở mặt, vu khống cho hành vi bắt nạt người bạn học Lainie, và cuối cùng hôn ước giữa hai người đã bị phá vỡ. Euphyllia còn không thể kháng cự trước lời tuyên bố đột ngột của Algard, cô chỉ có thể buông xuôi chấp nhận hết tất cả. Thấy vậy, Anisphia buộc phải nhảy vào và trở thành vị đồng minh duy nhất của Euphyllia, chiêu mộ Euphyllia về làm phó giáo sư giúp đỡ công trình của mình. Mối quan hệ giữa cô công chúa với niềm đam mê ma thuật và nàng tiểu thư thiên tài nhưng thiếu đi mục đích sống chính thức bắt đầu từ đây, mở đường cho cuộc cách mạng thay đổi số phận và tương lai của đất nước.
Mới nhìn vào TenTen Kakumei thì có thể sẽ nghĩ tiền đề khá đơn giản, nhân vật chính nhảy vào cứu một người bị vu khống và chuẩn bị mất hôn ước cũng chẳng phải gì mới lạ, nhưng tác giả Karasu Piero đã liên tục đổi mới những tình huống để người đọc không bao giờ cảm thấy nhàm chán. Bộ truyện chú trọng vào việc giải thích cách thức hoạt động của ma thuật qua những bài giảng từ Anisphia và lịch sử đất nước qua góc nhìn của một người mắc kẹt trong thế giới quý tộc như Euphyllia. Và mặc dù tác giả chưa bao giờ đặt nặng vấn đề yêu đương trong câu chuyện, nhưng mối quan hệ giữa Anisphia và Euphyllia hẳn là điểm sáng giá nhất, được miêu tả và lồng ghép vào trong thế giới quan của những người bên trong thế giới chứa đựng ma thuật này.
Đối với Anisphia, ma thuật là thứ mà cô hằng ao ước từ thuở nhỏ, một phần là bởi vì kiếp trước cô sống trong một thế giới công nghệ hiện đại không chút mầu nhiệm, một phần cũng do từ nhỏ cô đã bị xem là một đứa trẻ lạc loài trong giới thượng lưu dồi dào phép thuật. Phận là công chúa, nhưng Anisphia lại bất tài, ngỗ nghịch, và vô cùng ích kỷ. Cô không những từ bỏ quyền thừa kế ngai vàng, mà lại còn dõng dạc tuyên bố sẽ không bao giờ kết hôn vì chỉ có hứng thú với người cùng giới. Cô đã vứt bỏ đi gần hết mọi trọng trách của mình để theo đuổi đam mê, tham gia vào hiệp hội những nhà phiêu lưu, gây ra không biết bao nhiêu phiền phức cho cha mẹ mình và những người xung quanh. Tuy nhiên, kể cả khi được gán cho cái nhãn hiệu là công chúa lập dị, Anisphia vẫn sáng minh những thứ có ích cho đời sống xung quanh, thu hút thiện cảm từ người dân trong và ngoài lâu đài. Mặt khác, Euphyllia là một người con mẫu mực, tuân theo lời chỉ bảo của gia đình và cố gắng đền đáp công ơn của cha mẹ bằng cách trở thành một vị hôn thê hoàn hảo cho vị hoàng tử Algard. Kể từ khi được sinh ra cho đến nay, Euphyllia đã luôn được mệnh danh là một thiên tài với tài năng ma thuật xuất chúng, và chính tài năng đặc biệt ấy đã khiến cô trở nên xa cách với mọi người. Mục đích của cả đời cô là trở thành một vị nữ hoàng hoàn hảo, không thua kém một ai. Vậy nên, khi mục đích sống bị cướp đoạt từ tay mình, Euphyllia liền mất đi hết phương hướng, không còn biết phải làm gì với bản thân, phó mặc cho dòng đời đưa đẩy. Do lối sống đơn độc, không để lộ một chút sơ hở nào, nên Euphyllia đã không có lấy một người nào ngoài gia đình che chở, cuối cùng chỉ có thể nương tựa vào cô công chúa lập dị đã dịu dàng bế mình khỏi lo âu, muộn phiền.
Xuyên suốt tập 1 và 2, Anisphia và Euphyllia được cơ hội tìm hiểu và giúp đỡ lẫn nhau. Hai con người đối lập nhau gần như ở mọi mặt này đã đến bên nhau do duyên phận, và tìm được thứ mình thiếu khi nhìn vào đối phương. Euphyllia đã có thể học được tầm quan trọng của việc trao đổi suy nghĩ của bản thân, thay vì cứ tạo dựng một hình ảnh hoàn hảo để chiều lòng người ngoài. Cô tiểu thư dần dần có thể khám phá ham muốn của bản thân, không cần phải dựa dẫm vào quyết định của một ai khác nữa. Tất cả những bài học này Euphyllia đều rút ra được qua cách quan sát Anisphia. Anisphia đã luôn mang theo mình một ước mơ được sử dụng ma thuật để đem nụ cười đến cho mọi người. Ngay cả khi giới quý tộc không chấp nhận cô, ngay cả khi người em trai thân thương từ nhỏ không còn ngó ngàng đến cô nữa, và ngay cả khi ma thuật đã phản bội cô, Anisphia vẫn tiếp tục theo đuổi đam mê của mình, vì cô tin rằng mình có thể sáng minh loại ma thuật giúp thế giới tự do lựa chọn hạnh phúc, để không còn người nào phải khốn khổ như cô. Nếu Anisphia vẫn có thể bất chấp hết mọi khó khăn và sự phản đối kịch liệt từ xung quanh để mà đặt cược mạng sống mình vào tư tưởng của mình, thì một người sở hữu tài năng thiên phú như Euphyllia chẳng có lý do lại bỏ cuộc. Anisphia đã giúp Euphyllia nhận ra quyền quyết định đều nằm ở trong tay mỗi người, nếu chờ đợi người khác quyết định giúp mình thì cô chỉ đang trốn tránh khỏi đau thương tạm thời. Thế nên, khi chuyển sang tập 3 và Anisphia bị buộc phải chấp nhận thừa kế ngai vàng, vai trò của giáo viên và học sinh đã bị đảo ngược. Vào thời điểm Anisphia gác lại đam mê để tiếp nhận trọng trách của một công chúa, Euphyllia đã trở thành người nhắc nhở Anisphia về lối sống phải biết nhờ cậy người thân cận, về tình yêu đối dành cho ma thuật, và về niềm hạnh phúc công bằng cho tất cả mọi người, trong đó bao gồm cả Anisphia. Euphyllia đã sử dụng chính sức mạnh Anisphia đã ban cho cô để đánh bại tư tưởng lệch lạc của Anisphia, và cùng Anisphia chia sẻ gánh nặng của một người đứng đầu, dẫn lối cho đất nước phát triển mạnh mẽ hơn.
Đây cũng là lý do mình yêu thích cặp đôi Anisphia và Euphyllia nhiều hơn so với những cặp gái tăng động giúp đỡ gái chưa phát triển cảm xúc. Tác giả Karasu Piero đã tập trung khai thác Anisphia như một nữ chính luôn chiến đấu vì hạnh phúc của mọi người, nhưng cũng không ngại ngùng khi phải vạch trần thẳng bộ mặt đạo đức giả của Anisphia và cho thấy hết mọi khuyết điểm của cô công chúa ích kỷ. Anisphia cứ luôn miệng bảo là vì người dân, vì người em trai đáng kính của mình, nhưng cô rốt cuộc cư xử không khác gì Algard và Euphyllia của lúc trước. Cô cũng sống tuân theo hình ảnh mà người khác áp đặt lên cô, đóng vai của một con hề để quên đi niềm đau che giấu bấy lâu nay. Vậy nên, nhìn Euphyllia lật ngược hết từng câu chữ trong hai tập đầu của Anisphia và chỉ rõ ra lỗi thiếu sót trong tư tưởng của Anisphia mà mình cảm thấy hả dạ vô cùng.
TenTen Kakumei cũng là một trong số những bộ hiếm hoi đã sử dụng tiền đề nhân vật đầu thai để thiết lập mối quan hệ giữa cặp đôi chính. Sau khi bày tỏ hết tấm lòng cho nhau, Anisphia cũng đã tiết lộ sự thật về quá khứ của mình, và điều này đã giúp cho Euphyllia xác định tình yêu của hai người sẽ không bao giờ thay đổi. Mỗi tập truyện mới cứ đều lần lượt hay hơn tập truyện trước, vì tác giả gắn kết mọi diễn biến lại với nhau, không có thông tin nào là thừa thãi, tạo cảm giác như đang đọc một bộ sử thi kể lại hành trình của hai cô công chúa và tiểu thư đang theo đuổi thứ ma pháp chỉ tồn tại trong cổ tích.
Mong là anime sắp ra cũng truyền tải được cả những mặt xấu nhất và tốt nhất của cuộc cách mạng này, để còn dụ được nhiều người thử tìm hiểu loại ma thuật thúc đẩy lòng người, trong và cả ngoài chăn giường.